Chủ Nhật, 31 tháng 7, 2011

ĐỤC BỎ...VÀ HÀNG NGÀN HỌC SINH ĐIỂM 0 MÔN LỊCH SỬ Quốc Châu


 
  Thời gian gần đây, dư luận khắp nơi rất bất bình về những tấm bia khắc ghi LÒNG YÊU NƯỚC của biết bao anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì Tổ quốc Việt Nam BỊ ĐỤC BỎ. Đến việc mới đây, hàng nghìn học sinh bị ĐIỂM 0 MÔN LỊCH SỬ trong kì thi ĐH-CĐ đã gợi lên trong tôi (và có lẽ nhiều người nữa) nỗi niềm đau xót, nhục nhã, căm phẫn.
Đục bỏ lòng yêu nước 
Đầu tiên là, tấm bia ghi danh chiến thắng của quân đội Việt Nam đánh bại quân Trung Quốc xâm lược năm 1979 ở cầu Khánh Khê, Lạng Sơn bị đục bỏ nham nhở. Mấy chữ "Trung Quốc xâm lược" đã bị đục bỏ trên văn bia yêu nước.

  Ai đục bỏ lịch sử? Ai đã đục bỏ máu xương của biết bao anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống vì đất nước, dân tộc? Ai đục bỏ lòng yêu nước? Ai, ai, ai...?Đau xót thay!
 
Tiếp đến là gần đây, tấm bia ghi thơ Hồ Chí Minh ca ngợi công lao Hoàng đế Quang Trung-Nguyễn Huệ chống giặc Tàu xâm lược đặt ở đền thờ “người anh hùng áo vải” trên núi Dũng Quyết ở thành phố Vinh (Nghệ An) cũng bị đục bỏ. Thay vào đó, là tấm bia ghi đoạn trích chiếu của Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ gửi La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chọn đất đóng đô.

Ai đục bỏ thơ lãnh tụ? Ai đục bỏ công lao chống giặc Tàu xâm lược của Hoàng đế Quang Trung? Ai đục bỏ lòng tự hào dân tộc? Đau đớn, nhục nhã thay!

Đến việc hàng nghìn học sinh bị điểm 0 môn Lịch sử


 Theo kết quả của các trường ĐH-CĐ vừa công bố mới đây thì đã có hàng nghìn học sinh bị điểm 0 môn Lịch sử trong kì thi ĐH-CĐ năm nay. Lý giải cho điều này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT-Phạm Vũ Luận lại cho rằng, đây là vấn đề bình thường, là chuyện của thời đại.  “Môn Lịch sử kém thu hút, điểm lịch sử thấp không phải chỉ ở Việt Nam, ở châu Á. Đó là chuyện của thời đại, của thế hệ này, do cách mạng khoa học công nghệ, do sự biến đổi, đòi hỏi của thị trường lao động…”.(Nguồn:Báo Điện tử Dân trí)
 
Công bằng mà nói thì ý kiến của Bộ trưởng không phải không có lý khi xét dưới góc độ thực dụng nghề nghiệp. Ai cũng biết, GV Lịch sử hiện nay đang thừa đầy ra đó, học Lịch sử nói riêng và các ngành khoa học xã hội-nhân văn ra trường khó xin việc làm và lương bổng không ăn thua. Nhưng chẳng lẽ, cứ để học sinh ngày càng "xa lánh" môn lịch sử, xa cách với Lịch sử dân tộc mà không có giải pháp gì sao?

"Không học lịch sử thì làm sao rút được những bài học từ  lịch sử và tránh những chiến tranh, những tàn sát, những cuộc diệt chủng như đã xảy ra trong quá khứ ?"-TS.Nguyễn Huỳnh Mai.

  Có ai đó đã nói rằng: "Nếu anh bắn vào quá khứ bằng súng lục thì tương lai sẽ bắn lại anh bằng đại bác". Việc ĐỤC BỎ những tấm bia ghi LÒNG YÊU NƯỚC tới việc hàng nghìn HỌC SINH BỊ ĐIỂM 0 MÔN LỊCH SỬ là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai muốn quên đi quá khứ, muốn chối bỏ sự thật lịch sử, muốn đục bỏ lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc! Nếu chúng ta không sớm tỉnh ngộ ra thì hậu quả của nó sẽ thật khôn lường.

Quốc Châu
Chủ nhật ngày  31/7/2011  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét